Li Ning Way of Wade: Khi pháp sư làm giày bóng rổ

Li Ning Way of Wade: Khi pháp sư làm giày bóng rổ

Nhắc đến bóng đá, người ta nhắc đến môn thể thao vua với hàng tỷ fan trên toàn cầu. Nhưng khi nhắc đến tiền và độ chịu chi, thì những fan bóng đá chỉ biết ngậm ngùi trước mức độ chi tiền khủng khiếp của fan bóng rổ, bóng bầu dục hay bóng chày.

 Trong bảng xếp hạng doanh thu các giải đấu thể thao đắt giá nhất hành tinh, Giải bóng đá Ngoại hạng Anh Premier League (EPL) mùa giải 2022 chỉ đạt doanh thu khoảng 6,4 tỷ Euro, thấp hơn tới 50% so với giải Bóng rổ nhà nghề Mỹ - National Basketball Association (NBA) với gần 10 tỷ Euro doanh thu, và kém gấp gần 3 lần so với Giải bóng bầu dục Mỹ National Football League (NFL).

 Chính vì mức chịu chi khổng lồ của người Mỹ cho các môn thể thao yêu thích của họ khiến các doanh nghiệp sản xuất trang bị và dụng cụ thể thao thèm khát và luôn muốn thâm nhập vào thị trường này. Li Ning – gã khổng lồ của làng thể thao của Trung Quốc cũng không phải ngoại lệ.

Khi tư bản trở thành động lực

 Li Ning là gã khổng lồ của trong các nhà sản xuất đồ thể thao Trung Quốc. Được thành lập từ năm 1990 bởi vận động viên Lý Ninh, hãng đã từng bước đưa mình từ nhà sản xuất nhỏ là và chủ yếu phân phối các sản phẩm thể thao từ các nước phương Tây lên vị trí là trở thành thương hiệu thể thao hàng đầu tại Trung Quốc. Tuy nhiên, so với các thương hiệu thể thao lâu đời và hàng đầu của thế giới như Nike (Mỹ), hay Adidas (Đức), thì Li Ning vẫn chỉ là thương hiệu non trẻ và kém hấp dẫn trên thị trường. Tuy nhiên, nhờ tận dụng vào lợi thế của nền sản xuất Trung Quốc, Li Ning đã tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt và mức giá phải chăng hơn rất nhiều so với những gã khổng lồ kia, Li Ning đã tạo cho mình được chỗ đứng nhất định trên thị trường. Nhưng tham vọng của hãng không chỉ đến vậy.

Một cửa hàng Li Ning tại Mỹ (Nguồn: GAP Architects)

 Có một điều tương tự ở thị trường Trung Quốc giống với Mỹ, đó là người dân họ mê môn bóng rổ hơn bóng đá rất nhiều, và mức độ chi tiền thì cũng vượt trội hơn hẳn. Rõ rang, miếng bánh bóng rổ ngon hơn nhiều so với bóng đá. Có điều, thị trường giày bóng rổ Trung Quốc là thị trường “ăn theo” thị trường Mỹ. Điều này tức là ở NBA đang hot cái gì thì dân Trung Quốc cũng sẽ mua cái đó. Mà trong các bài viết trước đây, The Seeker đã từng nói rằng, riêng đối với giày bóng rổ, thì Nike hiện là bá chủ NBA. Thực tế, Nike kiếm bộn tiền từ sản phẩm giày bóng rổ bán tại Trung Quốc, chỉ sau Mỹ. Muốn bán giày bóng rổ cho người Trung Quốc ư? Phải bán cho bọn Mỹ trước. Và thế là hành trình của Pháp sư trong thành trì của thế giới Tư bản bắt đầu.

 Pháp sư Trung Hoa đối đầu tư bản

 Ngon, bổ, rẻ - đó là lợi thế của các thương hiệu Trung Quốc. Nhưng điều này không thể giúp Li Ning có đủ sức cạnh tranh ở một thị trường giày thể thao khắc nghiệt ăn theo giải NBA. Có một công thức bất thành văn mà The Seeker đã từng kể về cú hợp tác giữa Nike và Michael Jordan trong các bài viết trước đây, đó chính là không hợp tác với các siêu sao, thì các bạn sẽ không bán được hàng. Anh ký hợp đồng mang thương hiệu với một ngôi sao, và sự nghiệp của anh ta lên như diều gặp gió, thì túi tiền của anh cũng dày lên tương tự. Ngoài ngon bổ rẻ ra, thì tầm ảnh hưởng của cầu thủ đó phải lớn như một lời bảo chứng cho chất lượng sản phẩm. Li Ning cũng buộc phải theo công thức này, và cái tên hãng chọn là Dwyane Wade.


Dwyane Wade và đại diện Li Ning tại sự kiện ra mắt sản phẩm mới

 Li Ning ký hợp đồng tài trợ với cầu thủ Dwyane Wade vào năm 2012, cùng với đó là ra mắt dòng sản phẩm Way of Wade gắn liền với tên của siêu sao này. Tính đến thời điểm hiện tại, dòng sản phẩm này đã tới phiên bản thứ 10, với tên gọi Wave of Wade 10.

 Xu hướng tiêu dùng ở Mỹ cho đến nay vẫn tương đối bảo thủ. Họ vẫn ưa thích sử dụng các sản phẩm mang thương hiệu Mỹ hơn là các thương hiệu tới từ quốc gia khác. Chính vì thế nên các thương hiệu Mỹ như Nike hay New Balance luôn dẫn đầu thị trường ở quốc gia này. Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc Li Ning không có cửa cạnh tranh. Trái lại, sản phẩm của họ lại thu được phản hồi rất tốt từ thị trường số 1 thế giới này.


Bộ sưu tập Wave Of Wade 10 mới phát hành

 Không chỉ đối với fan của Dwyane Wade, cộng đồng cũng đánh giá rất cao dòng sản phẩm Way of Wade 10 bởi thiết kế độc đáo và đẹp mắt, cùng với nhiều phối màu hợp thời trang. Còn về việc sản phẩm này có tốt không? Dwyane Wade bảo chứng cho chất lượng sản phẩm này như The Seeker đã đề cập. Cứ nhìn cách anh ấy mang đôi Li Ning khi thi đấu với sự nghiệp thăng tiến đã phần nào phản ánh được chất lượng sản phẩm. Không chỉ vậy, những người chơi bóng rổ không chuyên cũng đánh giá rất cao Way of Wade 10 bởi sự êm ái, linh hoạt cùng hiệu suất tốt mà nó đem lại. Thậm chí, đôi giày này còn được đề cử là đôi giày bóng rổ tốt nhất năm 2023.

 Sự thành công của Li Ning tại Hoa Kỳ kéo theo doanh số tăng chóng mặt của Way of Wade tại thị trường Trung Quốc. Phải nói rằng, sự thống trị của Nike đối với thị trường giày bóng rổ đã quá lâu rồi, vì vậy khi có thêm một cái tên mới tham gia vào cuộc cạnh tranh, thì ít nhiều người tiêu dùng như chúng ta có thêm sự lựa chọn. Các sản phẩm của Li Ning Dwyane of Wade cũng có mức giá tương đối dễ chịu so với chất lượng mà nó mang lại, với giá niêm yết chỉ từ 99 đô la Mỹ, tương đương với 2,4 triệu đồng.