Tìm hiểu về giày bóng rổ và cách lựa chọn giày cho phù hợp

Tìm hiểu về giày bóng rổ và cách lựa chọn giày cho phù hợp
Những kiến thức cơ bản nhất về giày bóng rổ cho những người muốn tham gia bộ môn thể thao này hay chỉ đơn giản là tìm kiếm cho mình một đôi giày thời trang.

GIÀY BÓNG RỔ LÀ GÌ?

Tất nhiên, những đôi giày bóng rổ được thiết kế để phục vụ cho môn thể thao bóng rổ rồi. Trong bài viết này, The Seeker sẽ đem đến cho bạn cái nhìn tổng quan nhất về loại giày đang rất phổ biến này. Không chỉ phục vụ chơi thể thao, ngày nay những đôi giày bóng rổ còn được xem như món đồ thời trang giúp người mang nổi bật khi phối đồ theo phong cách đường phố. Nếu chỉ để tìm một đôi giày bóng rổ cho mục đích thời trang, thì hãy lựa chọn một đôi giày hợp mắt là được. Tuy nhiên, nếu muốn tìm kiếm một đôi giày để đạt được hiệu quả tốt nhất khi chơi bóng, thì hãy tìm hiểu thật kỹ cho dù đôi giày đó đắt hay rẻ.

LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA GIÀY BÓNG RỔ

 Được ra mắt từ đầu những năm 1900 của thế kỷ 20, dòng Converse All Star huyền thoại chính là đôi giày bóng rổ chuyên nghiệp đầu tiên. Đây là mẫu giày đã quá quen thuộc với chúng ta ngày nay. Cho đến năm 1920, Converse tiếp tục ra mắt dòng Converse Chuck Taylor và nhanh chóng gây được tiếng vang cực lớn trong làng bóng rổ. Rất nhiều công ty khác đã cố gắng tạo ra những đôi giày bóng rổ của riêng mình nhằm cạnh tranh với Converse, nhưng thực tế không thu được thành công đáng kể nào. Trong suốt 40 năm kể từ thời điểm ra mắt, đôi Converse Chuck Taylor luôn là best seller, thống lĩnh tuyệt đối trên thị trường giày bóng rổ.


Converse All Star 

  Ở thời kỳ này, những đôi giày bóng rổ được làm từ vải bạt và đế cao su. Mãi cho đến những năm 1960, sự xuất hiện của những đôi giày làm từ chất liệu da. Mặc dù vẫn dẫn đầu thị trường, nhưng vị thế của Converse dần lung lay trước hai cái tên đình đám ngày nay: Nike và Puma, khi họ bắt đầu ra mắt những sản phẩm làm từ da tổng hợp và công nghệ mới của mình.

 Bước sang đầu những năm 1970, những đôi giày bóng rổ của Converse đã dần bị đánh bay khỏi thị trường bởi những sản phẩm làm từ da tới từ Nike và Puma. Puma ra mắt mẫu giày “Clyde” gắn liền với huyền thoại Waltz “Clyde” Frazzier, không chỉ đem lại trọng lượng nhẹ, hiệu suất thi đấu tối ưu mà còn nhanh chóng trở thành trao lưu thời trang và văn hóa hip hop thời bấy giờ.

Waltz "Clyde" Frazier bên đôi giày Puma huyền thoại của mình


 Cùng lúc đó, Nike cũng ra mắt dòng giày bóng rổ Air Force 1 với nhiều công nghệ vượt trội vào đầu những năm 1980, khiến Converse đứng ngồi không yên. Tuy đã thống lĩnh thị trường trong gần 60 năm, nhưng Converse, nhưng với thiết kế cũ kỹ không có thay đổi đáng kể nào kể từ khi ra mắt, mặc dù đã cố gắng ra dòng sản phẩm mới để cạnh tranh nhưng thực sự đã quá muộn đối với Converse. Với công nghệ cũ kỹ và lỗi thời, những đôi Converse dần biến mất khỏi NBA và cộng đồng những người chơi bóng rổ. Còn Nike với biểu tượng Swoosh huyền thoại của mình, đã dần thay thế và thống lĩnh thị trường giày bóng rổ.


Air Force 1 Low

 Bước sang cuối những năm 1980 – đầu 1990, huyền thoại Michael Jordan đã thay đổi lịch sử bóng rổ sang một trang mới, đồng thời Nike cũng ra mắt sản phẩm Air Jordan 1 gắn liền với huyền thoại này, mở ra một kỷ nguyên mới khiến các hãng giày liên tục chạy đua về mặt công nghệ để tạo ra những đôi giày vừa nhẹ, thoải mái, bền bỉ và đem lại hiệu suất thi đấu tốt nhất.


Michael Jordan với đôi Air Jordan 1 huyền thoạiMichael Jordan với đôi Air Jordan 1 huyền thoại

ĐẶC ĐIỂM CỦA NHỮNG ĐÔI GIÀY BÓNG RỔ

 Được thiết kế cho mục đích thể thao, những đôi giày bóng rổ phải đảm bảo đáp ứng những tiêu chí như khả năng hấp thụ xung lực, tối ưu cho việc bật nhảy, khả năng chuyển hướng di chuyển hay đạt được hiệu suất về tốc độ và nhiều yếu tố nữa. Mỗi một hãng sản xuất đều có những thiết kế và công nghệ riêng để đưa vào đôi giày của mình. Tuy nhiên, chúng cũng có những đặc điểm chung về ngoại hình như thường được làm từ da (thường thấy nhất là da tổng hợp), nhằm đem lại cảm giác thoải mái cũng như bảo vệ được đôi chân người sử dụng. Bên cạnh đó, những đôi giày bóng rổ chúng ta thường thấy sẽ thường chia làm 3 loại: cổ cao, cổ lửng (cổ trung), và cổ ngắn, mang những ưu và nhược điểm riêng tương ứng với những lối chơi và thể trạng khác nhau.

GIÀY BÓNG RỔ CỔ CAO

Nike LeBron XIII "Writen in the Stars"

 Những đôi giày bóng rổ cổ cao đem lại khả năng bảo vệ tốt nhất cho đôi chân của người chơi. Phần cổ giày cao vượt mắt cá chân và cố định chặt lấy cổ chân giúp hấp thụ hiệu quả những xung lực trong những pha bật nhảy và hạn chế chân thương. Đặc biệt, đây là loại giày được thiết kế phù hợp cho cầu thủ chơi ở vị trí tiền phong hoặc trung phong với lối chơi càn lướt và thường xuyên va chạm.

 Tuy nhiên, với ngoại hình đồ sộ của mình nên kiểu giày này cũng có những nhược điểm nhất định, đó chính là trọng lượng nặng hơn so với loại cổ lửng và cổ thấp, khiến bạn gặp một chút bất lợi trong những pha bứt tốc hay chuyển hướng đột ngột. Mặc dù vậy, khi cuộc chạy đua công nghệ của các hãng ngày càng dữ dội thì những đôi giày cổ cao này trở nên nhẹ hơn trước rất nhiều.

 Một trong những đôi giày bóng rổ cổ cao tiêu biểu đó chính là dòng Nike LeBron XIII (LeBron 13). Đây là một đôi giày đắt đỏ nhưng đáng đồng tiền bát gạo với công nghệ đế Phylon từ Nike. Phylon là một loại Polyme mang đến những ưu điểm vượt trội hơn hẳn so với loại đế cao su truyền thống. Không chỉ nhẹ hơn, đế Phylon còn mang lại khả năng hấp thụ xung lực cực tốt, khả năng ôm bàn chân tốt hơn, thoải mái và bền bỉ hơn. Tất nhiên, nó cũng khiến đôi giày đắt hơn nhiều. Tất nhiên, đó là cái giá phải trả cho những vượt trội về công nghệ nếu bạn tìm kiếm một đôi giày phù hợp với hiệu suất tốt nhất.

ƯU ĐIỂM

-          Khả năng bảo vệ tốt nhất.

-          Đặc biệt phù hợp cho những pha bật nhảy.

-         Phù hợp với lối chơi càn lướt và va chạm.

NHƯỢC ĐIỂM

-          Trọng lượng nặng.

-          Không tối ưu cho tốc độ và những pha chuyển hướng nhanh.

 


GIÀY CỔ LỬNG

Nike PG 3 "NASA"

 Giày bóng rổ cổ lửng là kiểu thiết kế khá cân bằng về mọi mặt và phù hợp với hầu hết mọi người. Phần cổ giày được thiết kế đủ để ôm vừa mắt cá chân, mặc dù không đem lại hiệu suất bảo vệ tốt nhất như giày cổ cao nhưng cũng đủ để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. Với cổ thấp hơn và trọng lượng nhẹ hơn, những đôi giày bóng rổ cổ lửng hiệu quả hơn trong những pha bứt phá tốc độ hay chuyển hướng nhanh.

 Giày bóng rổ cổ lửng phù hợp với người đa dạng về lối chơi, hay những người mới tham gia môn bóng rổ và chưa định hình được phong cách của mình. Nếu bạn không phải người chơi theo kiểu min – max, tức là khao khát tối ưu nhất về một tính năng nào đó, thì đây là một sự lựa chọn hợp lý và an toàn.

 Một trong những dòng giày bóng rổ cổ lửng hiệu quả và cân bằng, phù hợp với hầu hết người chơi nhất bây giờ mà bạn nên tham khảo là Nike PG 3. Đây là đôi giày được thiết kế theo lối chơi của Paul George – một cầu thủ có lối chơi đa dạng và phóng khoáng.

 Bên cạnh đó, những đôi giày bóng rổ cổ lửng dễ phối đồ thời trang hơn so với giày cổ cao.

 

Adidas Forum Exhibit Mid

ƯU ĐIỂM

-          Phù hợp với mọi phong cách chơi.

-          Đem lại khả năng bảo vệ mắt cá chân tương đối tốt.

-           Cân bằng giữa khả năng tốc độ, chuyển hướng và bật nhảy.

-          +Dễ phối đồ thời trang.

NHƯỢC ĐIỂM

-          Không quá vượt trội về một điểm nào.

-          Không phù hợp với người muốn tối đa hóa hiệu suất.

 

GIÀY CỔ THẤP

 

Air Jordan 1 Low "Yellow Ochre/Black" 

  Được thiết kế với cổ giày chỉ đủ ôm vừa cổ chân, đây là đôi giày bóng rổ nhẹ, mang lại lợi thế về tốc độ và khả năng di chuyển tốt nhất, nhưng đánh đổi lại là khả năng bảo vệ mắt cá chân của người sử dụng và không tối ưu cho những pha bật nhảy tranh chấp hay ghi điểm. Đây là kiểu giày rất phù hợp với lối chơi bứt phá tốc độ nhanh và di chuyển linh hoạt trên sân.

  Bên cạnh lợi thế về trọng lượng và tốc độ, thì những đôi giày bóng rổ cổ thấp  dễ phối đồ trong thời trang hơn nhiều so với giày cổ cao, phù hợp cho những bạn muốn vừa chơi thể thao mà vừa phải phù hợp về thời trang.

ƯU ĐIỂM:

-          Trọng lượng nhẹ

-          Lợi thế về tốc đổ và khả năng di chuyển.

-          Dễ phối đồ.

NHƯỢC ĐIỂM:

-          Khả năng bảo vệ hạn chế.

-          Không tối ưu cho bật nhảy.

 

LỰA CHỌN GIÀY BÓNG RỔ PHÙ HỢP


 Để lựa chọn một đôi giày bóng rổ phù hợp, trước hết bạn nên cân nhắc tới nhu cầu sử dụng và lối chơi của mình. Nếu chỉ mua để mang cho đẹp, hãy chọn bất cứ đôi giày nào mình thích. Còn nếu chơi thể thao thì cần tính toán kỹ lưỡng một chút. Nếu bạn không phải vận động viên chuyên nghiệp, mới tập chơi bóng rổ hay không thiên về một lối chơi nào, thì hãy lựa chọn những đôi giày cổ lửng. Đây là kiểu thiết kế phù hợp với tất cả mọi người, và là lựa chọn an toàn trong mua sắm.

 Bạn chỉ nên mua những đôi giày cổ cao hay cổ thấp nếu bạn chỉ thường xuyên chơi với một vai trò nhất định trên sân mà thôi. Bên cạnh đó, cần lưu ý một điểm nữa, đó là những bạn có ngoại hình to lớn, ý mình là vừa cao vừa nặng ấy, thì những đôi cổ thấp sẽ không phù hợp lắm đâu, nên chọn cổ lửng hoặc cổ cao để tránh chấn thương trong những pha bật nhảy bởi trọng lượng cơ thể.

 Bên cạnh đó, nên lưu ý thêm là chọn loại giày phù hợp với sân chơi nữa. Nếu hay chơi bóng ngoài trời nên lựa chọn những đôi giày phù hợp với nền đất cứng. Còn chơi trong nhà thì chủ yếu là sàn gỗ, vốn cố độ đàn hồi tốt hơn nhưng trơn hơn nếu mặt sàn không tốt.

 Ngoài ra, bạn không nhất thiết phải mua những đôi giày bóng rổ đắt tiền nếu không phải vận động viên thi đấu. Mặc dù có nhiều ưu điểm về mặt công nghệ, nhưng bạn cũng phải chi trả nhiều tiền hơn mà chưa chắc hiệu quả đã tương xứng. Bên cạnh đó, một số mẫu giày bóng rổ đã ra mắt từ rất lâu, chẳng hạn như Converse Chuck Taylor, Nike Air Force 1 hay Air Jordan 1, mặc dù vẫn liên tục được sản xuất, nhưng ngày nay chúng là biểu tưởng thời trang nhiều hơn là để chơi thể thao, bởi công nghệ vật liệu trên những đôi giày này đều đã lỗi thời. Bởi vậy, mặc dù có giá thành tương đương nhưng hiệu suất kém hơn nhiều so với những dòng giày mới ra mắt bây giờ.

 The Seeker hy vọng những thông tin trên sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan nhất về giày bóng rổ và cách lựa chọn giày sao cho phù hợp.

 MUA GIÀY BÓNG RỔ Ở ĐÂU TỐT NHẤT?

 Bạn có thể qua cửa hàng của các hãng thể thao phổ biến như Nike, Adidas hay Puma,… hoặc liên hệ với The Seeker để tìm cho mình một đôi giày bóng rổ phù hợp nhé. The Seeker là đơn vị chuyên mua bán, ký gửi các sản phẩm thời trang và dụng cụ thể thao chính hãng. Chúng mình luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn những sản phẩm phù hợp với mức giá tốt nhất trên thị trường.