Adidas chấm dứt hợp tác với Kanye West, Yeezy sẽ đi về đâu?

Adidas chấm dứt hợp tác với Kanye West, Yeezy sẽ đi về đâu?
Mọi sai lầm đều phải trả giá bằng tiền mặt!

Hậu quả của những pha vạ miệng

 Sáng thứ 3 vừa qua, Adidas bất ngờ thông báo quyết định ngừng hợp với Kanye West và có hiệu lực ngay lập tức. Đây được cho là hậu quả tiếp theo những hành động thiếu kiểm soát và chừng mực của Kanye West kể từ khi chia tay Kim Kardashian vào tháng 2 năm ngoái khiến nhiều người và đối tác bị ảnh hưởng nghiêm trọng, và nạn nhân lần này chính là Adidas. Trước tuyên bố này, cộng động không khỏi bất ngờ bởi Yeezy từng là thương hiệu rất thành công giữa Adidas và Kanye và đem về bạc tỉ cho cả 2. Tuy nhiên, các phát ngôn thiếu chừng mực, đặc biệt là thái độ kỳ thị, bài Do Thái cũng như thiếu tôn trọng đối tác Adidas được cho là nguyên nhân của quyết định này. Trong thông cáo báo chí của mình, Adidas lên tiếng:

“Chúng tôi không dung thứ cho chủ nghĩa bài Do Thái hay bất kỳ hành vi dùng ngôn từ có tính thù địch nào khác. Những hành động vừa qua của Ye (Kanye West) là không thể chấp nhận, chứa đầy tính thù ghét và gây nguy hiểm. Không chỉ vậy, những phát ngôn này đi ngược lại với những giá trị về đa dạng, hòa nhập, tôn trọng lẫn nhau và công bằng của Công ty.” – Thông cáo có viết.

 Kèm với đó, Adidas cũng ngừng tất cả hoạt động sản xuất và đưa các sản phẩm mang thương hiệu Yeezy ra khỏi line-up sản phẩm của mình, đồng thời tất toán các khoản chi phí còn lại cho Kanye West và công ty của anh. Trong ngắn hạn, việc dừng hợp tác với Ye sẽ gây thiệt hại lên tới 250 triệu Euro doanh thu của Adidas trong năm nay. Tuy nhiên, nếu nhìn vào bức tranh tổng thể tình hình kinh doanh của Adidas trong thời gian gần đây thì chúng ta có thể thấy rằng sự hợp tác với Yeezy không còn tác động mạnh mẽ như trước nữa. Adidas đã chứng kiến sự sụt giảm doanh thu nghiêm trọng kể từ đầu năm 2020, và các sản phẩm hợp tác mang thương hiệu Yeezy cũng không thể giúp tình hình khá hơn. Mặc dù đầu năm 2020 là lúc dịch Covid bùng phát trên toàn cầu tạo nên khó khăn cho nền kinh tế thế giới, nhưng đó là khó khăn chung, ngay cả đối thủ của Adidas cũng không phải ngoại lệ. Trên thực tế, xu hướng thị trường đã có sự thay đổi rõ rệt trong những năm vừa qua khiến cộng đồng cũng không còn có nhiều hứng thú với các sản phẩm mang thương hiệu Yeezy như thời hoàng kim nữa. Có thể nói, Yeezy đã thoái trào, và hành động lần này của Adidas chỉ là việc đắp nốt nấm mồ cho dòng sản phẩm lừng danh một thời này mà thôi.

 

 Theo The Seeker, việc Adidas khai tử thương hiệu Yeezy là một hệ quả tất yếu. Suốt 2 năm qua, chúng ta không hề chứng kiến được những gì mang tính đột phá từ dòng sản phẩm này ngoại trừ việc restock hay phối lại màu sắc dựa trên những gì sẵn có cả. Bản thân người đại diện hình ảnh cho nó - Kanye West cũng có những hành động thái quá liên quan đến vấn đề đời tư khiến nhiều người, kể cả người hâm mộ, quay lưng với anh. Rõ ràng, việc duy trì hợp tác với Kanye West chả khác nào Adidas giữ quả bom nổ chậm bên mình, khó tránh khỏi những hệ lụy liên quan đến nam rapper này mà ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh chung của công ty, vốn đã ảm đạm trong vài năm nay. Chỉ trong tuần vừa qua, giá cổ phiếu của Adidas đã sụt giảm mạnh, từ 118 Euro xuống còn 93 EuroTuy nhiên, việc ngừng hợp tác này có thể diễn ra sớm hơn, có lẽ hãng cố vắt những gì có thể từ thương hiệu này trước khi đi đến quyết định ngày hôm nay.

 

Liệu Yeezy có quay trở lại?

 Đi kèm với việc chấp dứt hợp tác với Kanye West, Adidas cũng tuyên bố quyền sở hữu tất cả các thiết kế cũng như phối màu của dòng sản phẩm này từ trước đến nay. Mới đây, cộng đồng cũng leak được một số bản phác thảo thiết kế sắp ra mắt của dòng sản phẩm này. Chưa biết Adidas còn tiếp tục sử dụng những thiết kế này hay không vì hãng cũng chưa lên tiếng về vấn đề này. Tuy nhiên, trên thị trường đã có những phản ứng tiêu cực khi đà bán tháo các sản phẩm mang thương hiệu Yeezy diễn ra mạnh mẽ khiến các sản phẩm này tụt giá thê thảm. Adidas cũng gửi thông báo tới các đại lý của mình yêu cầu ngừng bán các sản phẩm này và chờ thông báo tiếp theo.


 Mặc dù tương lai có vẻ mờ mịt, nhưng với việc nắm quyền sở hữu các thiết kế, rất có thể các sản phẩm Yeezy sẽ quay trở lại kệ hàng, nhưng với một tên gọi khác. Theo dự kiến, Adidas sẽ chính thức trả lời về vấn đề này vào buổi công bố Báo cáo tài chính Quý 3, diễn ra vào ngày 9 tháng 11 sắp tới.

 The Seeker sẽ tiếp tục cập nhật thông tin tới độc giả sớm nhất!